-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
An toàn trong gara sửa chữa xe ô tô điện - Không thể xem nhẹ!
Mặc dù thị phần xe ô tô điện trên bản đồ thị trường ô tô thế giới vẫn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng hành vi dịch chuyển dần từ xe xăng sang xe điện trong 5 - 10 năm tới là điều dễ dàng nhận thấy. Việc các cơ sở kinh doanh gara ô tô truyền thống nên bắt đầu tìm hiểu, làm quen với việc thiết lập và xây dựng sang gara sửa chữa xe ô tô điện là điều cần thiết và nắm yếu tố quyết định thành bại trong tương lai.
Vậy ngay từ bây giờ, các chủ xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô điện và đội ngũ nhân sự cần phải chuẩn bị những gì? Để tổ chức và thiết lập công việc 1 cách tối ưu nhất, mời bạn đọc tham khảo lời khuyên được tổng hợp từ các chuyên gia và chủ gara có kinh nghiệm dưới đây:
Đào tạo đội ngũ nhân sự có năng lực là trọng tâm
Dòng xe điện (EV) hay xe lai hybird (HEV) so với xe truyền thống chạy bằng xăng có rất nhiều điểm khác biệt, đặc biệt là về động cơ. Để thích ứng với điểm khác biệt này, nhân sự sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô điện cần được đào tạo chuyên môn thật bài bản và cẩn thận mới có thể tiến hành làm việc.
Do đó điều quan trọng đầu tiên không phải nghĩ cách để kết hợp hài hòa mọi thứ trong gara sửa chữa xe ô tô điện, mà cần xây dựng 1 đội ngũ nhân viên toàn diện về công nghệ mới, đáp ứng nội dung công việc thay đổi liên tục.
Thực tế, tại 1 số nước phát triển, chỉ những thợ lành nghề đã qua đào tạo mới được phép thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa và thao tác dịch vụ khác trên xe ô tô điện. Nếu không có bằng cấp phù hợp, một thợ cơ khí thậm chí không được phép thay lốp trên một chiếc xe điện!
Mỗi nhân viên trong xưởng sửa chữa xe ô tô điện trước tiên phải hoàn thành khóa đào tạo ba giai đoạn:
➢ Cấp độ 1: ít nhất được phép chạm vào xe có công nghệ điện áp cao
➢ Cấp độ 2: nhiều nghiên cứu sâu hơn về ô tô điện sẽ được đặt ra.
➢ Cấp độ 3: không còn hạn chế nào nữa, người lao động có thể làm việc trực tiếp trên hệ thống cao áp.
Tham khảo các tài liệu được cung cấp từ cuộc hội thảo của TÜV và Dekra cũng như một số nhà sản xuất và nhà cung cấp xe hơi sẽ mang đến giá trị đào tạo cho học viên của bạn chuẩn nhất.
Những công việc cũ như thay dầu, sửa chữa động cơ máy móc trong xưởng xe ô tô truyền thống hoàn toàn bị loại bỏ trong gara chuyên về xe ô tô điện. Thay vào đó, thợ sửa chữa cần tìm hiểu và tiếp cận các công việc mới như: xử lý động cơ điện, pin cao áp… Và các thành phần khác chưa từng có trên những chiếc xe động cơ đốt truyền thống. Tất nhiên, tất cả những khác biệt này đòi hỏi một hệ thống gara xe điện thích hợp.
Dụng cụ dành riêng cho ô tô điện và ô tô hybrid
Việc trang bị đầy đủ dụng cụ cho ô tô điện tại nơi làm việc là điều cần thiết, mang ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho nhân sự và thể hiện sự chuyên nghiệp của hệ thống.
Nói một cách cụ thể, chủ gara cần trang bị cho cơ sở kinh doanh một loạt các công cụ VDE. VDE là Hiệp hội Điện, Điện tử và Công nghệ thông tin của Đức. Các dụng cụ vượt qua bài kiểm tra gắt gao của VDE đều có đặc điểm chung là có khả năng làm việc dưới điện áp 1.000V (AC) và 1.500V (DC).
Ngoài ra, trang bị các thiết bị thử nghiệm để đo điện áp DC và AC cũng quan trọng không kém. Nhằm mục đích kiểm tra điện trở và tính liên tục, cũng như kiểm tra điốt và kiểm tra điện áp không tiếp xúc.
➤ Tham khảo top dụng cụ cách điện sửa chữa ô tô điện không thể thiếu
Thiết bị bảo hộ cho mọi nhân viên
Quần áo bảo hộ phù hợp góp phần làm tăng rào chắn bảo vệ cho nhân viên đạt mức cao nhất. Mọi nhân viên trong các xưởng sửa chữa xe ô tô điện cần mặc quần dài chống tĩnh điện và áo khoác thắt lưng. Đồng thời, kết hợp giày bảo hộ thuộc loại an toàn không có kim loại S3 và găng tay cách điện đáng tin cậy là những thiết bị bảo hộ cơ bản.
➤ Gợi ý list thiết bị bảo hộ lao động trong an toàn chống điện giật
Đánh dấu khu vực làm việc không an toàn
Sự thay đổi từ nhiên liệu đốt sang năng lượng điện cũng đi đôi với những thay đổi về nguy cơ tai nạn. Với ưu điểm tại một gara sửa chữa xe ô tô điện hoàn toàn không còn tình trạng ô nhiễm khí thải, thì nó lại đối diện với những nguy cơ đi kèm rủi ro điện giật.
Sử dụng các loại thẻ cảnh báo, cọc tiêu hay tag cảnh báo sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo này. Khoanh vùng và báo hiệu cho những khách hàng ghé thăm gara hay chính nhân sự trong cơ sở sửa chữa sẽ giúp họ phân biệt tránh đi vào các khu vực đang sửa chữa, có nguy cơ mất an toàn.
Lĩnh vực sửa chữa xe ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, bởi bản thân các dòng xe điện cũng chưa thực sự phổ biến trên các tuyến phố. Vấn đề đưa ô tô điện thay thế xe ô tô truyền thống cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng đây lại là điều tất yếu trong tương lai, cũng giống như cuộc cách mạng internet bùng nổ trước đây.
Trong cuộc đua này, ai là người có sự chuẩn bị sớm và kỹ càng sẽ có cơ hội dành phần thắng nhiều hơn trong tương lai. Dù là chủ xưởng gara, kỹ thuật viên hay các thợ sửa chữa xe ô tô truyền thống, bạn cũng nên tìm hiểu và có định hướng phù hợp để thích nghi với các dòng xe điện tiềm năng này.
Để hệ thống xưởng sửa chữa xe ô tô điện hoạt động toàn diện và an toàn, bạn cần những dụng cụ được thiết kế đặc biệt cho xe điện và tất nhiên là không thể thiếu đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao.
➔ DASK - Địa chỉ cung cấp dụng cụ sửa chữa ô tô điện hàng đầu Việt Nam